Pages

Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

VBA trong excel 2007

VBA TRONG MICROSOFT EXCEL 2007

 
 Trong bài này, tôi muốn nói tới việc sử dụng phần mềm kế toán bằng excel trên các phiên bản 2007 và 2010, 2013 có sự khác nhau như thế nào, nguyên nhân và giải pháp cho việc xây dựng, sử dụng phần mềm viết bằng VBA Excel (Không nhắc tới việc Excel 2003, do đó mọi nội dung trong bài viết không áp dụng cho việc sử dụng Excel 2003. Chỉ áp dụng từ excel 2007 trở lên)

I. Phần mềm kế toán bằng Excel (hay phần mềm khác bằng excel) được viết bằng VBA (Marco)
   Đây là lý do khởi đầu của vấn đề. Tại sao lại nói Phần mềm trên Excel được viết bằng VBA (Marco)? Câu trả lời là nếu không viết bằng VBA (Marco), sẽ không thể thành được phần mềm, mà chỉ tạo được các bảng tính có chứa sẵn công thức mà thôi. Những so sánh sau đây sẽ giải thích cho câu trả lời trên:
Các vấn đề gặp phải
Bảng tính thường
Bảng tính có Marco
1. Giao diện sử dụng
Ít nút lệnh, hoặc nút lệnh thường dưới dạng liên kết, hyperlink
Nhiều nút lệnh, bao gồm cả nút lệnh có khả năng xử lý dữ liệu (thêm, xóa, lưu, in… bằng nút lệnh)
2. Tốc độ, khả năng xử lý với file dung lượng lớn, phức tạp
Thường sẽ bị chậm, hoặc xử lý thủ công, qua nhiều bước phải tự thực hiện
Tốc độ xử lý ổn định, có thể thực hiện nhiều bước phức tạp chỉ với 1 nút bấm
3. Bảo mật
Ít thủ tục, thủ tục đơn giản, dễ bị phá bởi các hướng dẫn đơn giản trên mạng
Nhiều thủ tục, qua nhiều bước (tuy nhiên khi sử dụng bạn thường không nhận ra các bước bảo vệ do được lập trình tự động). Muốn phá cần có kiến thức sâu hơn về VBA
4. Tính thân thiện, dễ sử dụng
Nếu bảng tính phức tạp, thì sử dụng sẽ khó, do bạn phải thao tác thủ công nhiều bước. Đòi hỏi bạn phải có kiến thức sâu về excel cơ bản.
Do được lập trình sẵn nên dù không biết gì về excel, bạn vẫn có thể sử dụng chương trình bình thường, không đòi hỏi phải học thêm nhiều.
5. Việc nhập và quản lý dữ liệu, lập báo cáo
Nhập dữ liệu thường thủ công, dễ sai sót, hoặc quy trình nhập dữ liệu khắt khe, nhiều quy tắc. Việc lập báo cáo cũng qua nhiều bước, phức tạp hơn
Việc nhập dữ liệu đơn giản, thông qua Form, hoặc mẫu bảng cho sẵn nên dễ làm. Việc lập báo cáo đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng.

Để sử dụng file chứa Marco, bạn đọc và làm theo hướng dẫn sau:

Tuy nhiên, để sử dụng được những ưu thế mà VBA đem lại, thì bạn lại gặp phải 1 vấn đề khá khó chịu, đó là VBA HOẠT ĐỘNG KHÔNG THỰC SỰ TỐT TRÊN MICROSOFT EXCEL 2007

II. Tại sao, và nó diễn ra như thế nào? Nguyên nhân, cách khắc phục
   Trong Microsoft Excel 2007, bộ cài thường rút gọn (dưới 300mb), bỏ qua phần VBA, phiên bản này lại thiếu 1 vài tính năng so với phiên bản 2010 (bộ cài trên 600mb). Do đó việc chạy file chứa Marco ở Excel 2007 hay gặp lỗi.
Các lỗi thường gặp:
          1. Tự động báo lỗi, và recover file. Khi Recover, dữ liệu ở file gốc sẽ bị mất, cho dù bạn đã lưu sẵn từ trước.
          2. Không mở được file, hoặc dù làm đúng hướng dẫn file vẫn không hoạt động
          3. Trong quá trình sử dụng dễ gặp lỗi.
Lý do:
        - Như đã nêu trên, là do bộ cài thiếu tính năng, hoặc phiên bản cũ
        - Lập trình viên thường lập trình trên excel 2010, hoặc 2013. Nên không kiểm soát được lỗi gặp phải ở Excel 2007 (phiên bản cũ sẽ không hoạt động được 1 số tính năng chỉ có ở phiên bản mới)
        - Phiên bản Excel 2007 thường là bản rút gọn, thích hợp cho sử dụng excel ở dạng cơ bản, không thích hợp cho excel có sử dụng Marco.

Do vậy, tôi đồng tình với ý kiến KHÔNG SỬ DỤNG PHẦN MỀM EXCEL TRÊN MÁY TÍNH SỬ DỤNG EXCEL 2007, CHỈ CHO PHÉP TRÊN EXCEL 2010 HOẶC 2013 TRỞ VỀ SAU

Cách khắc phục:
         1.  Xóa bộ cài Microsoft Excel 2007 trên máy tính của bạn, cài đặt bản Office 2010 đầy đủ (32 bit, bản full, bạn có thể crack dễ dàng, không lo bản quyền). Link down bạn có thể tìm trên mạng, hoặc tìm hiểu bên H2Accounting, tại đây có tất cả hướng dẫn về việc sử dụng phần mềm bằng excel, bao gồm cả việc cài đặt Office 2010. => cách này thường được khuyến khích, dễ làm.
         2. Nếu không thể thay đổi bộ cài (trường hợp Máy tính công ty, bạn không có quyền thay đổi cài đặt sẵn trong máy), bạn hãy liên hệ với tác giả phần mềm để được hỗ trợ (chuyển phần mềm xuống phiên bản Excel 2003, ít gặp lỗi và dùng được tất cả các loại phiên bản) => cách này khó thực hiện, chỉ áp dụng cho trường hợp không thể thực hiện cách 1. Những trường hợp ngoại lệ cần được tư vấn riêng.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ email duongquan211287@gmail.com.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét