Pages

Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Kế toán kho

Thông báo:
Do blogspot bị chặn bởi VNPT, nên mình sẽ không sử dụng blogspot nữa, thay vào đó là sử dụng website sau:
https://sites.google.com/site/takeyourcel/
Mong các bạn vui lòng ghé qua.
Thân!
KẾ TOÁN KHO - SỔ KHO

1. Kế toán kho là gì?

Là theo dõi tình nhập - xuất - tồn của các mặt hàng trong kho (còn gọi là hàng tồn kho):
- Hàng hóa - TK 156
- Hàng gửi bán - TK 157
- Thành phẩm - TK 155

- Nguyên liệu, vật liệu - TK 152
- Công cụ, dụng cụ - TK 153

2. Tại sao lại phải theo dõi hàng tồn kho


Kho có rất nhiều nội dung cần theo dõi:
   + Hàng ngày phát sinh nhiều nghiệp vụ nhập kho, xuất kho, dễ gây nhầm lẫn, sai sót
   + Chủng loại hàng tồn kho có thể rất nhiều (lên tới hàng nghìn mặt hàng), nếu không theo dõi sẽ rất dễ bị mất, thiếu hụt, sai sót trong công tác kế toán, quản lý của đơn vị
   + Cần có công tác theo dõi hàng tồn kho để kiểm tra tránh việc mất mát, hỏng hóc hàng hóa trong kho. Khi lưu trữ hàng hóa trong kho ngay cả trong điều kiện bình thường cũng có thể có hàng hóa vật tư bị hỏng, do đó cần theo dõi thường xuyên.
   + Hàng tồn kho liên quan trực tiếp tới quá trình sản xuất, kinh doanh hàng ngày của đơn vị. Do đó số liệu liên quan đến hàng tồn kho cần được theo dõi và cập nhật khá thường xuyên, nên công tác kế toán kho được thực hiện kỹ và thường xuyên liên tục.
   + Theo dõi hàng tồn kho để đơn vị có kế hoạch nhập bổ sung hàng hóa, xuất các mặt hàng đã lâu ngày, kém phẩm chất, thực hiện luân chuyển hàng hóa cho phù hợp, chủ động về tài chính, thời gian để chuẩn bị cho hàng tồn kho.
...  (và có thể có nhiều nội dung khác, tùy tình hình thực tế mỗi đơn vị lại có các yêu cầu khác nhau)

3. Các loại hình kho


- Kho thương mại (đối với đơn vị thuần về thương mại): có thể là kho thực (kho có thật, có nhà, phòng làm kho chứa đồ), hoặc kho ảo (là kho của các đơn vị khác mà có thể mua hàng từ đó để sau đó bán lại), hàng hóa trong kho chỉ phục vụ cho công tác mua và bán, không tham gia vào quá trình sản xuất của đơn vị. Khi đó thường là vật tư, hàng hóa.
- Kho bán thương mại (đối với đơn vị vừa thương mại, vừa sản xuất): thường có kho thực, trong đó hàng hóa trong kho vừa có thể dùng để sản xuất cho đơn vị, vừa có thể bán trực tiếp cho đơn vị khác. Khi đó có thể vừa là nguyên liệu, hàng hóa, vật tư, vừa là thành phẩm.
- Kho sản xuất (đối với đơn vị thuần về sản xuất): thường có kho thực, trong đó đơn vị nhập nguyên liệu, vật liệu, sau đó qua quá trình sản xuất tạo ra thành phẩm rồi đem bán.

Mỗi đơn vị có thể có 1 đến nhiều kho, tùy vào quy mô của đơn vị. Không phụ thuộc vào loại hình kinh doanh là thương mại hoặc sản xuất.


4. Nội dung công việc


- Lập danh mục (danh sách) các hàng hóa trong kho, trong các kho.
- Hàng ngày căn cứ vào yêu cầu nhập, xuất hàng để ghi vào sổ kho, lập phiếu nhập / xuất, thực hiện việc nhập / xuất hàng, đóng gói, vận chuyển
- Sắp xếp, bố trí hàng hóa trong kho cho gọn gàng, khoa học, đảm bảo việc nhập / xuất hàng hóa dễ dàng, dễ nhớ, dễ bảo quản.
- Lưu ý về các yêu cầu bảo quản đối với mỗi loại hàng hóa trong kho để có ưu tiên trong quá trình sắp xếp, tổ chức kho.
- Niêm phong hàng, niêm phong kho khi nghỉ dài ngày hoặc theo yêu cầu. Có giấy niêm phong, biên bản mở niêm phong.
- Định kỳ hoặc theo yêu cầu thực hiện kiểm kê hàng hóa trong kho. Nội dung kiểm kê thường là về số lượng tồn kho, các chủng loại hàng hóa, hạn sử dụng, công tác bảo quản, phòng cháy chữa cháy... Sau khi kiểm kê, tiến hành lập biên bản kiểm kê, thường lập thành 2 bản, bộ phận kho lưu 1 bản, bộ phận kế toán lưu 1 bản.
- Lập báo cáo về hàng tồn kho theo yêu cầu quản lý (báo cáo nhập xuất tồn).
- Lập sổ chi tiết (thẻ chi tiết, thẻ kho) theo yêu cầu quản lý
- Thực hiện lập kế hoạch đặt hàng, kế hoạch nhập hàng, xuất hàng
- Theo dõi các thiết bị, công cụ sử dụng trong công tác kho: xe đẩy, xe nâng, ván gỗ, kệ hàng, thùng đựng, bao túi... báo cáo về tình hình sử dụng, hỏng hóc, các đề xuất thay thế, bổ sung các thiết bị.

Ngoài ra có thể có thêm các công việc phụ khác, tùy từng đơn vị, từng đặc thù của kho bãi... do kinh nghiệm còn hạn chế nên mình không nói hết được.


File Sổ kho phiên bản mới Update 27-08-2015










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét