Thông báo:
Do blogspot bị chặn bởi VNPT, nên mình sẽ không sử dụng blogspot nữa, thay vào đó là sử dụng website sau:
Mong các bạn vui lòng ghé qua.
Thân!
I. MỤC TIÊU
Như tiêu đề của bài này, chúng ta thấy có 3 vấn đề chính cần được xem xét:
- Mục tiêu: Quản trị
- Đối tượng: Dòng tiền
- Phương pháp: bằng Excel
Vậy hiểu các vấn đề này như thế nào, chúng ta sẽ xem xét cụ thể như sau:
1. Quản trị
(Các nội dung nói ở mục này được trích từ cuốn sách MBA Basic - Tác giả Tom Gorman, dịch giả Trần Thị Thái Hà, giảng viên khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội)
"Trong lịch sử loài người, chưa từng có ngành nào phát triển mau lẹ và có ảnh hưởng to lớn nhanh như quản trị. Chỉ trong chưa đầy 150 năm, quản trị học đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước phát triển trên thế giới. Nhưng chẳng mấy ai trong số các nhà quản trị ý thức được ảnh hưởng lớn lao của quản trị."
Peter Drucker
Các nhiệm vụ chính của quản trị:
- Lập kế hoạch
- Xác định mục tiêu
- Ra quyết định
- Giao nhiệm vụ
- Hỗ trợ
- Giao tiếp
- Kiểm soát kế hoạch
a. Lập kế hoạch
Lập kế hoạch giúp hình dung ra 1 tương lai xác định và thực thi các bước tạo ra tương lai đó.
Những người không thích lập kế hoạch thường viện cớ tương lai không thể dự đoán. Tuy nhiên, lập kế hoạch - nghĩ về tương lai, chuẩn bị các nguồn lực, tạo lập những chuyển động nhất định, và phát triển những kế hoạch dự phòng - là việc cần phải làm.
b. Xác định mục tiêu
Các đặc trưng cơ bản của 1 mục tiêu tốt:
+ Cụ thể (cụ thể về nội dung, ý nghĩa)
+ Có thể đo lường
+ Có thời hạn
Ba đặc trưng này tạo thành 1 đặc điểm mà 1 mục tiêu hữu ích phải có: TÍNH RÕ RÀNG. Có một mục tiêu tù mù cũng giống như không có mục tiêu.
Ngoài ra còn những đặc điểm cần phải có ở 1 mục tiêu hữu ích là:
- Quy mô hợp lý (phụ thuộc hoạt động kinh doanh)
- Khả thi
- Thay đổi phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế hay môi trường kinh doanh.
c. Ra quyết định
Quy trình sáu bước đưa ra quyết định:
- Xác định vấn đề => Bắt đầu bằng câu hỏi: Vấn đề là gì?
- Thu thập thông tin => Câu hỏi tiếp: Có những thông tin gì để phục vụ việc ra quyết định?
- Phân tích thông tin => Các thông tin cho thấy điều gì?
- Phát triển các lựa chọn, các hướng đi để giải quyết vấn đề. Có phương án để lựa chọn, bạn sẽ có cơ hội lớn hơn để tìm thấy 1 giải pháp đúng nghĩa thay vì làm những cái giống với một ý tưởng tốt vào thời điểm đó.
- Chọn và sử dụng phương án tốt nhất. Phải đưa ra được quyết định
- Theo dõi kết quả
d. Giao nhiệm vụ (Phân công công việc)
Các nguyên tắc giao nhiệm vụ:
- Tính trách nhiệm: Mỗi người đều có 1 chức năng hay 1 hoạt động cụ thể để thực thi
- Nghĩa vụ giải trình: Phải có nghĩa vụ giải trình về việc thực hiện trách nhiệm của mình.
- Quyền hạn: Trao cho ai, người đó có thể làm được gì
* Để phân công công việc hiệu quả cần:
- Hiểu rõ về công việc (nhiệm vụ cần làm, thời hạn hoàn thành, tầm quan trọng), hiểu về nhân viên (điểm mạnh, điểm yếu), giao việc phù hợp với nhân viên.
- Nêu rõ kết quả cần đạt được khi giao việc (kết quả là gì, khi nào)
- Trong chừng mực có thể, hãy để người được giao việc quyết định sẽ làm như thế nào.
- Giao việc đồng thời với giao trách nhiệm, quyền hạn. Không rút lại trách nhiệm hoặc quyền hạn từ người được giao việc.
- Phải chịu trách nhiệm với công việc đã giao (trách nhiệm giải trình), không đổ lỗi.
e. Hỗ trợ
Nhân viên cần được hỗ trợ bởi vì:
- Giữa họ và kết quả thường có những rào cản: bộ máy công ty, giới hạn về nguồn lực, sự cạnh tranh, bất hợp tác...
- Họ là con người, và không hoàn hảo. Họ cần hỗ trợ đặc biệt khi gặp khó khăn.
Một số cách để hỗ trợ:
- Tạo sự tin tưởng, ủng hộ và trung thành. Tạo mọi điều kiện tốt nhất mà họ cần trong khả năng của bạn, để họ có thể làm tốt công việc được giao.
- Coi trọng những mối quan tâm và phàn nàn của họ. (Vì thực tế phát sinh thường không phải lúc nào cũng như bạn nghĩ)
- Tán thưởng trước đám đông, phê bình lúc riêng tư.
- Tôn trọng những nỗ lực của họ: Cho họ thấy nỗ lực của họ đóng góp như thế nào cho tổ chức.
- Giúp họ phát triển và tiến bộ, tạo ra nhiều lợi ích hơn cho họ.
- Không thiên vị.
f. Giao tiếp
Yêu cầu:
- Rõ ràng
- Chính xác
- Trung thực
- Thuyết phục
Một số điều cần thực hiện:
- Biết lắng nghe
- Thường xuyên chia sẻ thông tin
g. Kiểm soát kế hoạch
Kế hoạch là một lộ trình để tham vấn khi bạn tiến tới mục tiêu.
Kiểm soát kế hoạch để giúp hướng kế hoạch vào đúng mục tiêu.
* Hình dung:
Mục tiêu là đích.
Kế hoạch là con đường để đi đến đích
Kiểm soát kế hoạch là việc vừa đi, vừa nhìn xem đường đó có dẫn đến đích được không, xem nó có đi đúng hướng không. Vừa đi vừa kiểm tra. Nếu cần thiết có thể điều chỉnh lại con đường nếu thấy nó có điểm không phù hợp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét